Lunes, Nobyembre 28, 2011

"Golden Moves" para sa mga taong nabu-bully..

  Kahit na sa palaruan ka ng mga bata, sa paaralan o hindi kaya sa trabaho natatagpuan mo na lang ang sarili mo na nagiging target ng mga ungas na tinatawag nating mga "Bully".Isa itong pandaigdigang problema na mapahanggang sa ngayon, walang lunas.Alam n'yo mga pare, hindi lang yan problema ng mga weirdo at mga nerds kung hindi problema din yang mga taong sabihin na lang natin na "hindi normal" sa paningin nating mga malulusog at ordinaryong tao.Kadalasan, ang mga taong mahihina ang loob at walang kakayahang ipagtanggol ang sarili ang peborit target ng mga bully.Kahit na ang pogi n'yong author naranasan na ang ganyang pambabanas noong bata pa ako at dumidede pa sa nanay.Basta mahaba at masalimuot na kwento wag n'yo nang ungkatin.Sigurado ako na kahit ang lolo ng lolo ng lolo ng lolo n'yo sa gilagid naranasan na 'yan.Kahit na ang mga katutubong friends natin sa kabundukan na-bully na din at biktima nito.Mabuti na lang at nandito ako at mapapahuyan ko kayo ng mga nararapat na mga hakbang para ma-counter ang ganitong katarantaduhan.
Sundan lang ang mga epektib at "golden moves" ng hindi ka ulit ma-bully o bubulihin o vice-versa....

1.Una, 'wag pansinin ang pambabanas ng mga bully.Gusto lang kasi ng mga yan na mag-react ka kaya wag na patusin.Kumbaga KSP lang ang mga yan.Inererekomenda ko na mag-aral ng pag-arte para magmukhang kapani-paniwala ang pang-iisnab sa mga bully.

2.Pangalawa, wag magpapa-uto sa katarantaduhan ng mga bully tulad ng hithitin mo ang utot ko, dilaan mo ang kanyang pwet, buhatin mo ang limang bloke ng semento ETC.Kung susundin mo kasi sila, magtri-trigger lang yan sa mga utak nila na kaya ka nilang utus-utusan.Kinakailangan mo na magmatapang at magpakaepal kung gaganituhin ka ng mga bully.Kadalasan kasi 'yung mga taong walang lakas ng loob at walang abs ang biktima ng bully.

3.Maituturing ding bully ang mga lasenggo sa kanto.Kadalasan, pinipilit kang papainumin ng serbesa at tanduay na gamit ang mga nilawayan nilang baso.Mahirap na baka mahawa ka ng TB, Hepatitis Z ng dahil sa basong iyan.Dapat magbaon ng patalim o ice pick kung hindi talaga maiiwasan.Nagsisilbing mabisang panakot sa mga lokong lasenggo ang matutulis na bagay.Kung wala namang sharp objects, dumampot ng kahit anong uri ng pamalo na malapit sayo pang selp depens.

4.Dapat mabilis kang tumakbo.Epektib yan kung merong mas malakas na sandata ang mga lasenggo tulad ng baril, granada, masingan, AK-47 ETC.Walang laban ang ice pick o patalim dyan (pati na ang pamalo).Maituturing parin na advantage ang pagiging lasing ng mga yan.Dagdag evasion para hindi ka matamaan.Pagdasal mo na lang boy..

5.'Wag na 'wag gaganti sa mga pambabanas ng mga bully tulad ng paninipa ng bayag, pagsigaw o pagmumura, pagtalon sa building, ETC.Tandaan na ang hinahangad ng mga bully ay mag-react ka sa pambabanas nila at dahil doon masa-satisfy mo ang mga ungas.Mas mabuti na sumama sa mga matatanda o hindi kaya magsama ng katropa para meron kang pangresbak kung eepal man sila.

6.Huwag magpakita ng emosyon sa isang bully na para ka nang bato.Kahit kilitiin ka man nila o sampalin dapat walang reaksyon na nanggagaling sa iyong mukha.Wala as in walang wala.Ang pagpapakita kasi ng emosyon sa isang bully ang nangangahulugang ineenjoy mo ang mga sandali na kapiling mo sila.Dapat ding mag-busy-busihan kunware para akalain nila na wala ka talagang pake sa kanila.

7.Ang huli, dapat meron kang taong masasabihan ng sama ng loob mo na na-bully ka o pinatripan ka tulad ni nanay, tatay, ate, kuya, bunso, si Pedrong mangtataho, si Aleng Gloria na naka-house arrest, ETC.Basta meron kang mapagkwekwentuhan na ginanito ka ni ganyan tapos ganyan ka ni ganito.Nakakatulong kasi sa isang tao na meron syang taong "labasan" ng kanyang sama ng loob at para pahuyan din sya ng mga "golden moves".Kung sa trabaho ka binubully, magpasipsip sa manager/supervisor na binubully ka.Kung sa paaralan naman, pinapayuhan ko kayo na magsumbong kay manong guard o sa titser para maparusahan.Bottomline, magsumbong sa nakatataas at ipagdasal ang kaluluwa nila....

   Alam ninyo, kung hindi nyo pa alam ang alam ko, malalaman n'yo dahil sasabihin ko sa inyo ang "sekretong moves" talaga dyan.Nasa mindset kasi yan mismo.Kung hahayaan mo na lang na aapakan ka ng ibang tao wala talagang mangyayari sayo.Na-bully ako makailanga ulit na pero alam n'yo ginawa ko(hindi kasali ang hindi nagtatanong, dapat talaga magtanong)? Inisip ko na may mapapala ako dahil sa binubully nila ako.Na dahil sa nabubully ako ngayon, mas lalo akong tatatag sa hinaharap at magagamit ko ito para payuhan ang mga taong nahaharap sa ganitong problema.At dahil dito matututo akong lumaban kahit na malaking tao man yan o maliit.Basta sundin na lang ang mga "Golden Moves" para hindi maligaw....

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento