Sabado, Setyembre 10, 2011

Dahil ganito tayong mga PINOY.....

    Ang salitang "diskriminasyon" ay maiuukol natin sa hindi makatarungang pagtrato sa isang tao base sa kanyang lahi, kasarian, relihiyon, mukha, o kulay ng balat n'ya.Natanong ko sa sarili ko kung ganito ba talaga ang mga pinoy?Kaya napagpasyahan kong ulit na itampok ito sa aking blog.
   Meron akong mga "equations" na binuo ko ayon sa pakikihalubilo ko sa iba at panonood ng mga DVDs' at sa mga nababasa kong mga aklat na may kinalaman sa salitang diskriminasyon sa ating bansa.
  -MUSLIM=DVD O TERORISTA
  -MATABA=BABOY O MATAKAW
  -INDIAN=BUMBAY O 5-6
  -MAITIM=NEGRO O NETIBO/IGOROT
  Marami pa akong mga ginawang "equations" nalimutan ko lang sa bahay.Tanggapin nating mga pinoy na ganito tayo.Mapangmata at magaling mag-stereotyping.Wala akong intensyon na tuligsain ang mga ugaling-pinoy na minana pa natin sa ating mga ninuno.Ang sa akin lang bago tayo gumawa ng ganitong katarantaduhan sa kapwa, tingnan ang sarili sa salamin at tanungin, "Tama ba ang ginagawa ko?".
  
Ang hatol ko sa ganitong mga gawain ng pinoy :MAKIKITA SA LARAWAN



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento